Thursday, July 14, 2016

7 phương pháp giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi khi nói tiếng Nhật

1: Qua Nhật học tiếng
Đây là cách hiệu quả nhất nếu bạn thật sự muốn đẩy nhanh quá trình học. Bản thân bạn bị “quăng” vào môi trường tiếng nhật 24/24. Vì vậy, bạn sẽ có khả năng nói tiến bộ đến mức mà chính bạn cũng không ngờ được. Không chỉ học tiếng Nhật ở Nhật mà thật sự bạn đang sống và hòa nhập vào cuộc sống thường ngày của người bản xứ. Ở một môi trường như vậy, bạn bắt buộc phải nói, viết và thậm chí là nghĩ bằng tiếng Nhật nếu muốn phản xạ nhanh. Và dĩ nhiên khả năng nói của bạn tiến bộ nhanh hơn là học tại nơi bạn sống vì nó không cung cấp được môi trường để bạn luyện nói.
2: Làm tại một công ty Nhật

Không phải ai cũng có thời gian, tiền bạc để qua Nhật nâng cao khả năng nói của mình. Nếu vậy, bạn có thể cân nhắc làm việc tại một công ty Nhật. Đây có lẽ là cách học nói miễn phí tuyệt vời nhất ở ngay tại nơi bạn sống và làm việc. Chìa khóa ở đây là để bạn ở trong môi trường với người bản xứ hay người không bản xứ nhưng có điểm chung là đều sử dụng tiếng Nhật. Chính vì vậy, khả năng nói của bạn cũng tự tiến bộ theo thời gian. Phụ thuộc vào vị trí làm việc của bạn, bạn có thể có cơ hội đi Nhật để đào tạo nghiệp vụ chẳng hạn. Nếu may mắn thì hãy tận dụng cơ hội, làm quen với đồng nghiệp Nhật và bạn bè ở đó. Sau đó hãy cố gắng giữ liên lạc với họ qua email, trò chuyện thông qua skype ngay cả khi bạn đã về Việt Nam. Hãy hỏi liệu đồng nghiệp của bạn muốn học thêm tiếng Việt, hãy dạy họ và họ sẽ chẳng lỡ từ chối hướng dẫn lại bạn đâu nhé.

Nếu bạn là người bắt đầu học thì không nên bắt đầu với việc tự học mà nên tìm đến các trung tâm tiếng Nhật. Lý do là giai đoạn bắt đầu rất là quan trọng và đặc biệt là rất dễ nản nên việc tìm được 1 trung tâm tốt sẽ giúp bạn tìm được phương pháp học phù hợp nhất. Bạn hãy tưởng tượng việc học cũng như xây 1 ngôi nhà cần một cái móng tốt. Bạn sẽ học nhanh và hiệu quả hơn nếu có nền tảng vững chãi. Sau khi đã có nền tảng, thì bạn vẫn có thể tự học tại nhà nhé.
4: Kết bạn với người Nhật
Nếu không thể đi đến Nhật, thì có một cách khác là hãy tìm người bản xứ đang sinh sống tại Việt Nam. Người Nhật khi đến 1 nước khác vì công việc hoặc các lý do khác thì họ rất sẵn lòng kết bạn để có thể hiểu thêm về văn hóa của người bản địa.
5: Tham gia câu lạc bộ, tổ chức của người Nhật

Hãy tìm và tham gia tổ chức, cộng đồng người Nhật ở gần khu vực của bạn nhé. Các tổ chức này thường tổ chức rất nhiều hoạt động để giúp người Việt học nói tiếng Nhật. Đó có thể là những buổi sinh hoạt ngắn mà bạn có thể giao tiếp với người bản địa hoặc cũng có thể là những cuộc thi nói và các lớp học văn hóa với mục đích là thắt chặt tình cảm với người địa phương cũng như là giúp người Việt hiểu được vẻ đẹp của tiếng Nhật.
6: Nghe tin tức bằng tiếng Nhật
Nếu bạn không thể nghe tốt, thì bạn cũng không thể nói hay. Đó chính là nguyên tắc vàng khi học một ngôn ngữ . Nghe luôn là kỹ năng”sát thủ” nhất và điều này đặc biệt đúng đối với tiếng Nhật. Để cải thiện kỹ năng này thì bạn có thể áp dụng phương pháp như sau:
B1: Chọn 1 bài nghe từ 1-3 phút (có thể dài hơn khi bạn đã quen với phương pháp). Nghe từ 3-5 lần để nắm nội dung chính.
B2: Lấy 1 quyển vở và ghi lại tất cả những gì mình nghe được. Khi mới bắt đầu, bạn có thể nghe cụm từ 3-5 từ (nghe từ 3-5 lần). Khi đã khá hơn, bạn có thể tập nghe cả câu nhé.
B3: Đối chiếu và xem mình nghe được bao nhiêu nhé. Hãy xem những từ bạn không nghe được là do bạn phát âm sai hay là từ mới bạn chưa học. Hãy học chúng và đảm bảo là bạn sẽ nghe được khi gặp những từ này ở những bài tiếp theo nhé.
Giai đoạn này là giai đoạn dễ làm bạn bỏ cuộc nhất nhưng chỉ cần chăm chỉ , kiên trì thực hiện trong 1 tháng là bạn sẽ thấy trình nghe tiến bộ không ngờ đấy. Tuy nhiên, giai đoạn đầu nên chọn bài nghe mà bạn thích (bài hát, thơ..). Sau khi quen và không còn thấy nản nữa thì hãy chuyển sang nghe tin tức để tăng từ vựng nhé, một nguồn đáng tham khảo là TBS News. Tuy rằng đây là một phương pháp hay nhưng bạn phải chọn bài nghe cẩn thận không lại “lợi bất cập hại”. Hãy chọn bài nghe phù hợp với trình độ, tức là bạn có thể hiểu được 70-80% nhé.
7: Xem phim
Nghe tin tức giúp vốn từ vựng, ngữ pháp của bạn tăng đáng kể nhưng lại khiến bạn nhanh chán.
Những lúc đó hãy thử xem phim Nhật nhé. Những tình huống thực tế cùng ngôn ngữ gần gũi sẽ
giúp bạn duy trì động lực học cho mình. Bạn thử áp dụng cách này xem sao nhé:
B1: Xem không phụ đề và đoán thử xem tập phim, bộ phim nói về chủ đề gì
B2: Xem với phụ đề để tận hưởng bộ phim một cách trọn vẹn nhất nhé
B3: Chọn 1 cảnh phim khoảng 1 phút và bắt chước (nhớ là lồng cảm xúc của nhân vật vào nhé) Hãy thử áp dụng 1 hoặc 1 vài phương pháp xem phương pháp nào hiệu quả nhất với mình nhé. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng vậy, quan trọng nhất vẫn là bản thân bạn nhé. Hãy kiên trì, chăm chỉ học hàng ngày thì bạn sớm nhận thấy “quả ngọt” thôi nhé.

No comments:

Post a Comment