Monday, August 8, 2016

Mình học tiếng nhật "có chút gió"

Mình thích Tiếng Nhật (có chút gió). Bắt đầu là do mình kém tiếng Anh và cảm giác mất định hướng trong Tiếng Anh, nhân tiện phải học Tiếng Nhật ở trường mình chọn yêu nó. Mình yêu âm thanh Tiếng Nhật như đứa bạn mình hay kêu nó thấy âm Tiếng Anh rất hay.

Bắt đầu học Tiếng Nhật từ 2 năm trước, học 125 giờ trong 1 năm rưỡi được tương đương hết 25 bài min. Mình không thích quyển giáo trình ở trường lắm nhưng được cái thời gian ấy làm mình thích Tiếng Nhật từ cô dạy mình.

Thời gian mình thực sự học từ khoảng 6 tháng trước, lúc gặp 1 nhóm ở JVC, chúng mình học theo kiểu cùng đặt mục tiêu rồi cùng thực hiện. Sau đó thì nhóm tan rã nhưng mình vẫn tiếp tục học theo kiểu hướng đấy và mình rất hứng thú.

Mình học Tiếng Nhật vì thích nên luôn muốn giữ được tinh thần ấy, không quá làm áp lực, nhưng luôn duy trì ngọn lửa để ngày sau lại muốn tiếp tục.

Mình thường làm long-term theo JLPT, 3 tháng; short-term: 1 tháng, 1 tuần. tuần học từ t2-t6, 2 ngày cuối tuần đi clb, ôn tập và đi chơi

Hán tự:
bắt đầu từ nhóm kia mình học 1k trong 1 tuần, chỉ học sao mà nhìn chữ nhận ra được âm hán. Đây thực sự là điểm mạnh của người Việt khi học Hán tự, âm on, âm Kun có thể thay đổi nhưng âm hán (nghĩa của chữ) luôn không đổi. Còn âm on, âm kun mình nhớ dần trong phần học từ vựng sau. Học như này đòi hỏi phải tưởng tượng nhiều hơn 1 chút, mỗi chữ Hán đưa về thành các bộ, rồi nghĩ cho nó câu chuyện, tự lý giải nó theo hướng của mình là dễ nhớ nhất, sau này viết cũng dễ. ex: 看(Khán, trông coi, giữ gìn): mắt nhìn tay giữ trông coi khán đài.
mình có dùng cram để học Hán tự thời gian này vì cram ngoài 2 mặt như flashcard thì có thêm mặt hint (gợi ý). Mình viết những tưởng tượng của mình vô đây. Lúc nào thấy tưởng tượng nào hay hơn thì lại sửa :v
Thực ra học xong cũng chữ nhớ chữ quên cơ mà không còn sợ Kanji, lại thêm yêu tiếng Nhật, Hán tự thực sự rất đẹp. Giờ thì thoảng mình ngồi ôn lại cách viết, vì mình thích viết thật.
Từ vựng:
Để giao tiếp tiếng nhật tốt bạn phải có vốn từ vựng thật dầy
sách: Mimi kara oboeru n3 (có sách n2)
plan: 30 từ/ngày, học và ôn tập ngày 1,2,3,7,14,28 (color note trợ giúp vụ ghi chú này)
quy trình: học trên quizlet -> đọc sách, dịch -> nghe audio (thường mình hay nghe khi đi xe đạp, xe bus, đi bộ, chạy)
nguyên tắc: không quá áp lực phải nhớ cả, đôi khi có vài từ không thể nhớ, cơ mà sau 5 lần học thế này thì có quên cũng phải nhớ thôi :v
Ngữ Pháp:
phương pháp: học theo kiểu xoắn chôn ốc, chia thành 3 level: 1-nhớ mặt ngữ pháp, nghĩa và câu ví dụ tiếng việt (ex: ができる・ことができる-có thể làm gì-tôi có thể bơi); 2-nhớ mặt ngữ pháp-cấu trúc-nghĩa-câu ví dụ tiếng việt) (Nができる・Vることができる-có thể làm gì-tôi có thể bơi); 3-nhớ mặt ngữ pháp-cấu trúc-nghĩa-câu ví dụ tiếng nhật) (Nができる・Vることができる-có thể làm gì-泳ぐことができる).
Thường thì 3 ngày hết 100 cấu trúc level 1, thêm tuần nữa là hết level 2, level 3 thì ôn dần, viết vẫn sai bung bét
Nghe: nghe chương trình mình thích, mình hay xem show của Juri chan (idol của mình), Yamapi, chương trình truyền hình Nhật rất hữu ích, 世界のみんなに聞いてみた vs tokyoheidi.
Viết: chụp ảnh bằng con điện thoại ghẻ để có đề tài viết, post lên instagram, chẳng có ma nào xem nên rất thoải mái. Có trang http://lang-8.com/ đăng kí hơi loằng ngoằng chút cơ mà post bài viết lên đấy có người sửa giúp rất tuyệt.
Đọc: instagram Juri chan, instagramjapan, humans of Tokyo (caption của các bạn ý rất hay, kiểu Human of HN ấy), NHK (http://www3.nhk.or.jp/news/easy/) rất dễ hiểu có cả video, audio, lại cập nhật tin tức, findmy.tokyo
Nói: mình vẫn còn ít luyện phần này.
Xem: phim Nhật có mà cả rừng, chủ yếu mình lấy từ page Phim Nhật
Những task này đều thực hiện hàng ngày, chỉ là cái nào nhiều, cái nào ít thôi.



Sau 1 hồi nghiêm túc học, tất nhiên vẫn có những ngày chẳng học gì cả, mình nhận ra rằng CHỈ CẦN MÌNH MUỐN, mọi thứ sẽ giúp mình. Mỗi người có 1 sở thích riêng nên mình cần phải tìm hiểu thì mới tìm ra những thứ phù hợp với mình được. Và để tìm hiểu thì chỉ cần MUỐN thôi, là tự khắc sẽ đi lục tung tất cả :v. Nhất là phần đọc ấy, không phải ai cũng thích đọc tin tức nên sau 1 hồi mình cũng tìm được instagramjapan, human of Tokyo mình thích  đọc những câu chuyện nho nhỏ như thế.

Nếu bạn như mình đam mê âm thanh tuyệt vời của tiếng Nhật hãy tham gia khóa học tiếng Nhật tại trung tâm tiếng nhật jellyifish education để được học tiếng nhật từ cơ bản tới giao tiếp tiếng nhật thành thạo.
Nguồn: ninhhuong.tk

No comments:

Post a Comment