Wednesday, August 3, 2016

Nhớ 100% từ vựng tiếng Nhật

Như chúng ta đã biết, học bất kỳ ngôn ngữ nào thì từ vựng là vô cùng quan trọng. Bên cạnh ngữ pháp, vốn từ vựng phong phú tất nhiên sẽ giúp ta rất nhiều trong việc đọc viết cũng như giao tiếp hằng ngày. Tuy nhiên, việc học từ vựng lúc nào cũng thực sự khó khăn bởi số lượng quá lớn, việc bị loạn, bị nhầm lẫn những từ tương tự nhau bình thường. Vì thế, mình xin chia sẻ một vài bí quyết học từ vựng tiếng của mình, mong rằng sẽ giúp các bạn phần nào trong việc nâng cao vốn từ vựng của mình.

1. Học theo câu:
Học tiếng Nhật  Các bạn có thể học các từ đơn lẻ và thấy thuộc cũng rất nhanh. Tuy nhiên, chúng sẽ mau chóng bay khỏi đầu các bạn sau một thời gian không sử dụng. Vậy hãy thử học từ vựng theo câu! Đây là cách học mình thấy hiệu quả nhất, rất dễ vào và nhớ rất lâu.

Ví dụ, các bạn có 1 danh sách từ cần học như sau:

ス ー パ ー (suupaa: siêu thị)

買 い 物 に 行 き ま す (kaimono ni ikimasu: đi mua sắm)

私 (watashi: tôi)

母 (haha: mẹ)

妹 (imouto: em gái)

と (và: dùng để nối 2 danh từ với nhau)

Trên đây là một vài từ rất đơn giản, mình chỉ lấy làm ví dụ cho các bạn dễ hiểu thôi nhé. Mình chỉ xét đơn thuần về học ngữ nghĩa thôi nhé, còn về cách học Kanji mình sẽ nói trong các bài sau.

Với các từ trên, các bạn hoàn toàn có thể học thuộc nhưng nó sẽ không được lưu vào bộ nhớ dài hạn của bạn. Ở đây mình nêu ra số lượng ít, còn nếu với lượng từ gấp năm, mười lần thế này thì sẽ rất khó cho kiểu học thuộc lòng. Các bạn có thể thuộc nhưng không nhớ lâu. Hãy thử tham khảo cách Học tiếng Nhật này nhé. Các bạn hãy ghép chúng thành câu thế này:

私 は 母 と 妹 と ス ー パ ー で 買 い 物 に 行 き ま す

(Watashi wa haha ​​to Imouto to suupa de kaimono ni ikimasu)

(Tôi cùng với mẹ và em gái đi mua sắm ở siêu thị)

Vậy là các bạn đã hoành thành một câu bao gồm đầy đủ tất cả các từ cần học. Thật dễ dàng phải không? Vừa dễ nhớ từ vừa luyện được các cấu trúc câu, cách dùng từ. Luyện tập nhiều, các bạn có thể bật ra theo phản xạ nhanh chóng. Các bạn cũng có thể đặt các câu rất đơn giản thôi, không cần dài, chỉ cần chứa một, hai từ cần nhớ thì thực hành nhiều nó sẽ tự khắc lưu vào bộ nhớ của bạn một cách lâu dài.

A さ ん の ネ ク タ イ は 新 し い で す ね

(A-san no nekutai wa atarashii desu ne.)

(Cái cà vạt của anh A mới nhỉ)

Vậy hãy thử cách Học tiếng Nhật này nhé. Các bạn sẽ thấy kết quả ngay thôi!

2. Học tiếng Nhật  theo chủ đề:

Ngoài cách học theo câu, học theo chủ đề cũng là một phương pháp hay. Các bạn hãy xếp các từ thuộc cùng chủ đề vào một nhóm, có thể kết hợp với cách học theo câu, sẽ đạt hiệu quả bất ngờ đấy.

Ví dụ mình lấy chủ đề rau quả nhé:

dưa chuột: キ ュ ウ リ (kyuuri)

cà chua: ト マ ト (cà chua)

cà tím: ナ ス (nasu)

rốt cà: ニ ン ジ ン (ninjin)

bắp cải: キ ャ ベ ツ (kyabetsu)

khoai tây: ポ テ ト (poteto)

Các từ ngữ về rau quả thường rất dễ học bởi hầu như chúng được viết dạng カ タ カ ナ.

Các bạn có thể kết hợp với cách học theo câu:

キ ュ ウ リ と キ ャ ベ ツ と ポ テ ト が 好 き で す が, ト マ ト と ニ ン ジ ン と ナ ス が と て も 嫌 い で す よ.

(Kyuuri to kyabetsu to poteto ga suki desu ga, ninjin to nasu ga totemo kirai desu yo.)

(Dưa chuột, bắp cải and khoai tây thì tôi thích còn cà chua, cà rốt cà tím and thì ghét lắm)

Như vậy chúng ta đã học được đồng thời 6 từ vựng về rau quả. Các bạn có thể nói về sở thích hay bất cứ thứ gì, miễn là có sử dụng các từ trong cùng một nhóm để tăng độ liên kết, tăng độ logic và học vào nhanh hơn.

3. Thẻ từ:

Cách học này tuy khá hay nhưng cá nhân mình không thích lắm bởi hơi mất thời gian. Mình chỉ nêu  ra cho các bạn, nếu bạn nào có thời gian thì cách học này rất hiệu quả.

Làm thẻ từ thì cũng không có gì xa lạ với các bạn rồi. chúng ta có thể dùng bìa cứng để làm những tấm thẻ và viết từ vựng lên trên.

Có rất nhiều cách học bằng thẻ từ. Các bạn có thể viết nghĩa 1 mặt, từ vựng ở mặt còn lại. Như vậy ta vừa học được từ mới vừa học hết ngữ nghĩa. Hoặc cách khác đối với các từ có nhiều nghĩa, các bạn có thể làm nhiều thẻ ghi các nghĩa khác nhau rồi xếp vào một nhóm,..vân … vân .. Có rất nhiều cách cho các bạn lựa chọn. Học mà chơi, chơi mà học lúc nào cũng hiệu quả mà !!

4. Học tiếng Nhật  theo hình ảnh:

Các bạn đừng nghĩ cách học này không có tác dụng nhé. Đây cũng cách mình hay dùng nhất đấy. Não bộ chúng ta tiếp nhận hình ảnh nhanh hơn từ ngữ văn bản rất nhiều, như vậy học bằng hình ảnh là một phương pháp cực hay.

Các bạn có thể tìm tài liệu trên mạng về các từ vựng có hình ảnh kèm theo. Học đồng thời từ vựng kết hợp với hình ảnh có thể giúp các bạn vừa học nhanh, vừa nhớ lâu mà từ ngữ đi vào não bộ rất tự nhiên.

Các bạn có thể kết hợp với cách học số 3 mình vừa nêu để dễ nhớ và tiện học hơn.

5. Xem phim hoạt hình and nghe nhạc (Cách này chỉ áp dụng cho các bạn có niềm yêu thích với âm nhạc và hoạt hình Nhật Bản thôi nhé :)  )

Thoạt đầu nghe cách học này có vẻ ngớ ngẩn, vừa mất thời gian mà lại không có tác dụng. Thế nhưng đó  là một suy nghĩ sai lầm đấy nhé. Khi nghe nhiều bài hát, xem nhiều phim, sẽ có những từ ngữ các bạn thấy hàng trăm lần, rất phổ biến. Các bạn có thể tra từ điển, đọc lời dịch bài hát, xem phụ đề phim và lập tức nhớ ngay từ đó..

Vì sao vậy? Từ ngữ bạn nghe thấy nhiều lần đã in sâu vào bộ nhớ rồi, giờ chúng ta chỉ cần biết thêm nghĩa tiếng Việt của nó mà thôi. Nếu các bạn yêu thích và xem phim, nghe nhạc nhiều, mình tin rằng các bạn sẽ không nén nổi tò mò đi tìm ngữ nghĩa của các từ mình nghe thấy đâu :)

Em gái mình năm nay học lớp 4 và cũng yêu thích tiếng Nhật lắm. Chỉ bằng cách nghe nhạc, xem phim hoạt hình, đọc truyện tranh nhiều thôi mà vốn từ vựng cũng kha khá rồi, kể cả nhiều từ lạ và khó  :))

Vậy còn chờ gì mà không thử cách học thú vị này nhỉ?



Trên đây là 5 cách học từ vựng tiêu biểu nhất mà mình muốn chia sẻ. Các bạn hãy tham khảo và mình mong nó sẽ giúp việc học từ mới của mọi người trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn. Nếu thấy bài  viết hay hãy ủng hộ và chia sẻ bài viết nhé!
Hãy Học tiếng Nhật  tại trung tâm tiếng Nhật Jellyfish Education để được Học tiếng Nhật  với phương pháp Nhật nhé.
Nguồn: linhlinhphuong.wordpress.com

No comments:

Post a Comment